Luận án Phật giáo với vấn đề bảo vệ môi trường ở Việt Nam hiện nay
Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày càng nóng bỏng và
mang tính sống còn của loài người trên toàn cầu. Thực tế những thập kỷ gần
đây cho thấy, vấn đề ô nhiễm môi trường, sự cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên
nhiên, sự khủng hoảng sinh thái trên phạm vi toàn thế giới đang được hầu hết
các quốc gia dành sự quan tâm hàng đầu, bởi sự trả thù của tự nhiên đã trở
thành hiện thực. Sự mất cân bằng giữa cuộc sống con người và môi trường
đang đẩy các quốc gia vào những thảm họa của thiên nhiên. Chính vì điều này
mà không có nước nào có thể đứng ngoài và thờ ơ với vấn đề này.
Ở Việt Nam, tăng trưởng kinh tế những năm vừa qua được thế giới ghi
nhận. Nhưng, sự tăng trưởng kinh tế này đã phải trả giá bằng sự cạn kiệt tài
nguyên, sự xuống cấp môi trường. Trong giai đoạn tới, một mặt, nước ta
không thể tiếp tục vì tăng trưởng mà hi sinh môi trường, mặt khác, nền kinh tế
phát triển khá hơn sẽ cho phép bảo vệ môi trường tốt hơn. Vấn đề đặt ra đối
với nước ta hiện nay là cần phải hành động để giải quyết bài toán hai mặt của
vấn đề hóc búa này.
Trước tình hình nêu trên, Chính phủ Việt Nam đã ban hành một số văn
bản pháp luật cũng như thành lập một số cơ quan chức năng bảo vệ môi
trường. Vấn đề bảo vệ môi trường được tuyên truyền rộng rãi trên các phương
tiện thông tin đại chúng. Bộ Tài nguyên và Môi trường BTNMT cùng các
nhà khoa học trong nước và quốc tế đã tổ chức nhiều hội thảo với mong muốn
tìm kiếm đáp án cho bài toán môi trường tại Việt Nam. Hệ thống luật pháp
liên quan đến lĩnh vực môi trường được thực hiện nghiêm túc hơn, các vấn đề
bức xúc về môi trường được sự vào cuộc của hệ thống chính trị. Các dự án
đầu tư phát triển công nghiệp và xây dựng đô thị phải tuân thủ chặt chẽ các
quy định về bảo vệ môi trường.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Luận án Phật giáo với vấn đề bảo vệ môi trường ở Việt Nam hiện nay
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH1 BÙI HỒNG THANH PHẬT GIÁO VỚI VẤN ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƢỜNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÀNH: TÔN GIÁO HỌC HÀ NỘI - 2021 1 HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH BÙI HỒNG THANH PHẬT GIÁO VỚI VẤN ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƢỜNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÀNH: TÔN GIÁO HỌC Mã số: 9229009 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. TS. Lê Tâm Đắc 2. TS. Nguyễn Khắc Đức HÀ NỘI - 2021 2 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Tác giả Bùi Hồng Thanh 3 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BVMT : Bảo vệ môi trường ƯPVBĐKH : Ứng phó với biến đổi khí hậu UBTWMTTQVN : Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc BTNMT : Bộ Tài Nguyên và Môi trường CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa MTTQ : Mặt trận Tổ quốc GHPGVN : Giáo hội Phật giáo Việt Nam 4 MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1 NỘI DUNG 6 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN 6 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu 6 1.2. Những vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến luận án 22 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN THAM GIA BẢO VỆ MÔI TRƢỜNG CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM 30 2.1. Cơ sở lý luận tham gia bảo vệ môi trường của Phật giáo Việt Nam 30 2.2. Cơ sở thực tiễn tham gia bảo vệ môi trường của Phật giáo Việt Nam 45 CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG THAM GIA BẢO VỆ MÔI TRƢỜNG CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM 56 3.1. Chủ trương, phương pháp bảo vệ môi trường của Phật giáo Việt Nam 56 3.2. Lực lượng, mô hình bảo vệ môi trường của Phật giáo Việt Nam 78 CHƢƠNG 4: MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA VÀ KHUYẾN NGHỊ NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA PHẬT GIÁO ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ MÔI TRƢỜNG Ở VIỆT NAM 106 4.1. Một số vấn đề đặt ra đối với thực tiễn tham gia bảo vệ môi trường của Phật giáo Việt Nam 106 4.2. Dự báo xu hướng tham gia bảo vệ môi trường của Phật giáo Việt Nam 115 4.3. Một số khuyến nghị nhằm phát huy vai trò của Phật giáo Việt Nam đối với hoạt động bảo vệ môi trường 127 KẾT LUẬN DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 138 140 141 159 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của luận án Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày càng nóng bỏng và mang tính sống còn của loài người trên toàn cầu. Thực tế những thập kỷ gần đây cho thấy, vấn đề ô nhiễm môi trường, sự cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, sự khủng hoảng sinh thái trên phạm vi toàn thế giới đang được hầu hết các quốc gia dành sự quan tâm hàng đầu, bởi sự trả thù của tự nhiên đã trở thành hiện thực. Sự mất cân bằng giữa cuộc sống con người và môi trường đang đẩy các quốc gia vào những thảm họa của thiên nhiên. Chính vì điều này mà không có nước nào có thể đứng ngoài và thờ ơ với vấn đề này. Ở Việt Nam, tăng trưởng kinh tế những năm vừa qua được thế giới ghi nhận. Nhưng, sự tăng trưởng kinh tế này đã phải trả giá bằng sự cạn kiệt tài nguyên, sự xuống cấp môi trường. Trong giai đoạn tới, một mặt, nước ta không thể tiếp tục vì tăng trưởng mà hi sinh môi trường, mặt khác, nền kinh tế phát triển khá hơn sẽ cho phép bảo vệ môi trường tốt hơn. Vấn đề đặt ra đối với nước ta hiện nay là cần phải hành động để giải quyết bài toán hai mặt của vấn đề hóc búa này. Trước tình hình nêu trên, Chính phủ Việt Nam đã ban hành một số văn bản pháp luật cũng như thành lập một số cơ quan chức năng bảo vệ môi trường. Vấn đề bảo vệ môi trường được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bộ Tài nguyên và Môi trường BTNMT cùng các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã tổ chức nhiều hội thảo với mong muốn tìm kiếm đáp án cho bài toán môi trường tại Việt Nam. Hệ thống luật pháp liên quan đến lĩnh vực môi trường được thực hiện nghiêm túc hơn, các vấn đề bức xúc về môi trường được sự vào cuộc của hệ thống chính trị. Các dự án đầu tư phát triển công nghiệp và xây dựng đô thị phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về bảo vệ môi trường. Mặc dù vậy, nhiều vụ việc phá hoại môi trường không thể phục hồi ở Việt Nam vì chạy theo lợi nhuận bất chấp nguy hiểm cho sự sống của người dân vẫn tiếp tục diễn ra. Đặc biệt, do lòng tham 1 2 và thiếu trách nhiệm, một số lãnh đạo đã dung túng cho các hoạt động gây tổn hại môi trường. Hơn nữa, các biện pháp chế tài pháp luật về phá hoại môi trường còn khá lỏng lẻo và thiếu tính răn đe. Trong cuộc chiến bảo vệ môi trường ở nhiều quốc gia trên thế giới, các tổ chức tôn giáo có vai trò rất đáng kể. Phật giáo là một trong những tổ chức tôn giáo có đóng góp rõ rệt nhất trong việc bảo vệ môi trường từ lý thuyết đến thực tiễn. Trong Thông điệp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại Hội nghị toàn quốc về “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tổ chức vào tháng 12/2015 tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam GHPGVN đã kêu gọi mỗi người bằng hành động thiết thực của mình bảo vệ môi trường bền vững, cùng nhau làm cho môi trường xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn. Không dừng lại ở thông điệp, GHPGVN đã cụ thể hóa hoạt động BVMT thông qua chủ trương, cách thức, lực lượng và mô hình, khẳng định tinh thần nhập thế, đông hành cùng dân tộc qua các giai đoạn lịch sử. Mặc dù còn một số bất cập, nhưng kết quả BVMT của Phật giáo Việt Nam thời gian qua là rất đáng kể, khẳng định Phật giáo nói riêng và các tôn giáo nói chung là một nguồn lực xã hội cần được phát huy trong cuộc chiến chung tay giải quyết vấn nạn môi trường ở nước ta. Với những lý do nêu trên, tôi chọn chủ đề “Phật giáo với vấn đ bảo vệ môi trường ở Việt Nam hiện nay” làm đề tài luận án tiến sĩ ngành Tôn giáo học. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận án 2.1. Mục đích của luận án Luận án từ góc độ tôn giáo học làm rõ quan điểm của Phật giáo đối với môi trường, BVMT và hoạt động BVMT của Phật giáo Việt Nam thời gian qua, từ đó đưa ra đề xuất, kiến nghị nhằm mở rộng sự tham gia của Phật giáo và nâng cao hiệu quả công tác BVMT ở Việt Nam thời gian tới. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận án 3 Để thực hiện được mục đích nêu trên, luận án tập trung giải quyết những nhiệm vụ cơ bản sau đây: Thứ nhất, trình bày hệ thống quan điểm liên quan đến BVMT của Phật giáo trong kinh điển và trong lịch sử. Thứ hai, đi sâu phân tích các phương diện hoạt động BVMT của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Thứ ba, làm rõ một số vấn đề đặt ra, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm phát huy vai trò của Phật giáo Việt Nam đối với hoạt động BVMT. 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận án là hoạt động BVMT của Phật giáo Việt Nam hiện nay. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về thời gian: Luận án chú trọng tìm hiểu hoạt động BVMT tự nhiên và xã hội của Phật giáo từ năm 2015 thời điểm Chương trình phối hợp v bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được ký kết giữa UBTWMTTQ, Bộ TNMT và 40 tổ chức tôn giáo đến năm 2020. Về không gian: Luận án nghiên cứu hoạt động BVMT tự nhiên và xã hội của Phật giáo ở Bắc Bộ Hà Nội, Nam Định, Bắc Ninh , Trung Bộ Thừa Thiên-Huế , Đông Nam Bộ TP. Hồ Chí Minh , Tây Nam Bộ Cần Thơ . Đây là những khu vực mà Phật giáo có lịch sử lâu đời, cũng là những khu vực tập trung các khu công nghiệp, các khu chế xuất, đông dân cư tiềm ẩn sự ô nhiễm môi trường. 4. Cơ sở lý luận, cách tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở lý luận Luận án được thực hiện trên cơ sở lý luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam về tôn giáo và công tác tôn giáo. 4.2. Cách tiếp cận 4 Cách tiếp cận triết học, tôn giáo học: được luận án áp dụng để nghiên cứu những nội dung liên quan đến môi trường và BVMT được đề cập trong giáo lý, giới luật của Phật giáo. Cách tiếp cận xã hội học, nhân học, chính trị học: được luận án áp dụng để nghiên cứu hoạt động BVMT của Phật giáo Việt Nam chủ động thực hiện; các hoạt động BVMT do chính quyền các cấp tổ chức, trong đó có sự tham gia của Phật giáo. 4.3. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu của chuyên ngành tôn giáo học kết hợp với một số phương pháp nghiên cứu cụ thể như: Phương pháp nghiên cứu văn bản học để tìm hiểu quan điểm Phật giáo liên quan đến môi trường và BVMT. Phương pháp so sánh để tìm hiểu sự tương đồng, khác biệt và sự tác động qua lại giữa hoạt động BVMT của Phật giáo một số quốc gia trên thế giới với Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu lịch sử để tìm hiểu hoạt động BVMT của Phật giáo trong dòng chảy lịch sử, đồng thời nhìn nhận những biến cố lịch sử xã hội để thấy Phật giáo và hoạt động BVMT có mối quan hệ gắn bó lâu dài. Phương pháp tổng hợp, thống kê nhằm nắm bắt dữ liệu về hoạt động của Phật giáo với vấn đề môi trường, các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh trực tiếp và liên quan đến môi trường ở Việt Nam. Kết quả của một số cuộc tọa đàm, phỏng vấn sâu, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia đầu ngành cũng được luận án lưu tâm sử dụng. 5. Đ ng g p về khoa học của luận án Một là, luận án từ góc độ tôn giáo học, nghiên cứu hệ thống và cập nhật quan điểm môi trường, hoạt động BVMT của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Hai là, luận án vận dụng các lý thuyết nghiên cứu để tìm hiểu chủ trương, cách thức, lực lượng, mô hình BVMT của Phật giáo Việt Nam. 5 Ba là, luận án bước đầu đưa ra một số khuyến nghị nhằm phát huy vai trò của Phật giáo Việt Nam đối với hoạt đông BVMT thời gian tới. 6. Ý ngh a lý luận và thực tiễn của luận án 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận án đóng góp luận cứ khoa học về quan điểm môi trường và hoạt động BVMT của Phật giáo để góp phần giải quyết một số vấn nạn môi trường ở Việt Nam. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu và giảng dạy chuyên ngành tôn giáo học ở nước ta, nhất là ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các trường chính trị tỉnh, thành phố trong cả nước; đóng góp luận cứ khoa học cho việc tiếp tục hoàn thiện chủ trương, chính sách về môi trường, nâng cao hiệu quả công tác BVMT thời gian tới. 7. Kết cấu của luận án Ngoài Lời cam đoan, Mục lục, Mở đầu, Kết luận, Danh mục các công trình của tác giả có liên quan đến luận án đã công bố, Tài liệu tham khảo, Phụ lục, nội dung luận án gồm 04 chương, 9 tiết và tiểu kết các chương. 6 NỘI DUNG Chƣơng 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu 1.1.1. Tình hình nghiên cứu vấn đề 1.1.1.1. Tình hình nghiên cứu vấn đề ở ngoài nước - Nhóm công trình nghiên cứu liên quan đến cơ sở lý luận và thực tiễn Phật giáo tham gia bảo vệ môi trường Padmasiri de Silva (1998), Environmental Phylosophy and Ethics In Buddhism (Triết lý và đạo đức môi trường trong Phật giáo), Macmillan Press Ltd., London [190], giới thiệu về các lý thuyết đạo đức môi trường phương ... Nam hiện nay, Lưu hành nội bộ, tr. 153-154. 175. Hà Thị Xuyên 2016 , Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Tạp chí Khuông Việt, (35), tr. 81-84. 176. Yamamoto Shuichi 2010 , “Đạo đức môi trường trong Phật giáo Đại thừa”, trong Thích Nhuận Đạt, dịch, Đạo Phật và môi trường, Nxb Tổng hợp TPHCM. TPHCM, tr.83-111. 177. Yamamoto Shuichi 2010 , “Hướng đến văn minh địa cầu luận về nạn phá rừng và văn minh Phật giáo”, trong Thích Nhuận Đạt, dịch, Đạo Phật và môi trường, Nxb Tổng hợp TP HCM. TP HCM, tr.83-111. 178. Vũ Thị Yến 2016 , “Bảo vệ môi trường - từ ý thức đến hành động”, Kỷ yếu Hội thảo Phụ nữ các tôn giáo vùng đồng bằng sông Hồng chung tay bảo vệ môi trường, Ninh Bình. 157 Tài liệu Tiếng Anh: 179. Christopher S.Queen & Salle B. King (ed.) (1996) Engaged Buddhism: Buddhist Liberation Movement in Asia, pp. 1-2, New York: State University of New York. (TR67) 180. David E. Cooper, Simon P. James (2017), Buddhism, Virtue and Environment, Routledge Taylor and Fracis group, New York, USA. 181. Daniel Corort, James Mark Shields (2018), The Oxford Handbook of Buddhist Ethics, Oxford University Press, New York. 182. Dominique Borne và Jean Paul Willaim (2009), Enseigner les Faits Religieux, Armand Colin, Pari, France. 183. Harvey Peter Harvey. (1995), An Introduction to Buddhism, Teaching, History and Practices, Cam-bridge U.Press, U.K. 184. Harvey P. (2000), An Introduction to Buddhist Ethics, CambridgeU.Press, U.K. 185. Kawda Y. (1994), Chihyu Kankya to Bukkyo Shiso (The global environment and Buddhist thoughts), Daisan Bunmei-sha, Tokyo. 186. Keown D. ed. (2000), Contemporary Buddhist Ethics, Curzon, Great Britain. 187. Lục Trung Vĩ Lu Zhongwei 2003 , Luận bàn an ninh phi truy n thống, NXB Thời sự, Bắc Kinh, Trung Quốc. 188. Nich Wallis (2011), Buddhism and the Environment, 189. P.P.Sharma 1992 , “Ecology and Environment”, Rastogi Publications, 6 th . Ed., 1992, p.2. 190. Padmasiri de Silva 1998 , “Environment Philosophy and Ethics in Buddhism”, ST. Martin’s Press, New York. 191. Pragati Sahni (2008), Environmental Ethics in Buddhism, Routledge Taylor and Fracis Group, New York, USA. 192. Ranjan Malvika (2014), Environmental Protection in Jainism and 158 Buddhism (Bảo vệ môi trường trong đạo Jaina và đạo Phật), Vol 4, Indian Journals, Ấn Độ. 193. Schmithausen L. 1991a , “Buddhism anh Nature,” the lecture delivered on the occasion of the Expo 1990, an enlarged version with notes, Tokyo: The International Institute for Buddhist Studies. 194. Schmithausen L. 1991b , “The Problem of the Sentience of Plants in Earliest Buddhism,” Tokyo: The International Institute for Buddhist Studies. 195. Vincent A. Smith (1990), Asoka the Buddhist Emperor of India, Lowprice Publication, Delhi, India. 196. Williams, D.R. 1997 , “Animak Liberation Death, and the State: Rites to Release Animals in Medieval Japan”, Buddhism and Ecology: The Interconnection of Dhama and Deeds, edited by M. Tucker and D.R.Williams, Cambridge, MA: Harvard University Press. 197. SGV-07-250813-FINAL.pdf 198. environment.html 159 PHỤ LỤC Khung ph ng vấn sâu: Phật giáo tham gia bảo vệ môi trƣờng ở Việt Nam hiện nay (dành cho cán bộ quản lý nhà nƣớc ) - Người được phỏng vấn: - Chức vụ công tác: - Tuổi: ; Giới: - Ngày phỏng vấn: - Địa điểm phỏng vấn: - Người tiến hành phỏng vấn: - Nội dung phỏng vấn: 1/ Phật giáo Việt Nam c những thế mạnh gì để tham gia bảo vệ môi trƣờng - Lý thuyết + Giáo lý + Giới luật + Chính sách của Đảng và Nhà nước - Thực tiễn + Thực hành tu tập của Phật giáo * Phóng sinh * Ăn chay + Kinh nghiệm của Phật giáo một số nước trên thế giới * Những quốc gia đã trải qua thời kỳ công nghiệp hóa 2/ Thực tiễn hoạt động bảo vệ môi trƣờng của Phật giáo Việt Nam - Đối với môi trường tự nhiên - Đối với môi trường xã hội - Một số hạn chế, khó khăn 160 3/ Chủ trƣơng, chính sách, giải pháp để phát huy vai trò của Phật giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trƣờng - Chủ trương + Chương trình Phối hợp - Chính sách, pháp luật + Hệ thống pháp luật liên quan đến vấn đề môi trường + Luật Tín ngưỡng, tôn giáo - Giải pháp để các tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng tham gia bảo vệ môi trường? + Nhận thức + Chính sách + Pháp luật + Quản lý Nhà nước + Tài chính Ngƣời ph ng vấn 161 Khung ph ng vấn sâu: Phật giáo tham gia bảo vệ môi trƣờng ở Việt Nam hiện nay (dành cho nhà nghiên cứu/ chuyên gia) - Người được phỏng vấn: - Chức vụ công tác: - Tuổi: ; Giới: - Ngày phỏng vấn: - Địa điiểm phỏng vấn: - Người tiến hành phỏng vấn: - Nội dung phỏng vấn: 1/ Là một nhà nghiên cứu, anh (chị) cho biết cơ sở lý luận liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trƣờng của Phật giáo? - Giáo lý - Giới luật - Chính sách - Pháp luật - Chính sách khác (ghi rõ) 2/ Anh (chị) cho biết hoạt động bảo vệ môi trƣờng của Phật giáo Việt Nam dựa trên cơ sở thực tiễn nào? - Hành vi tu hành - Kinh nghiệm của Phật giáo các nước trên thế giới tham gia bảo vệ môi trường. 3/ Anh (chị) đánh giá về hoạt động bảo vệ môi trƣờng của Phật giáo Việt Nam thời gian qua thế nào? (qua khảo sát, thực tế, c so sánh với các tôn giáo khác) - Thấp hơn/mức thấp hơn/biểu hiện - Như các tôn giáo khác, biển hiện - Cao hơn các tôn giáo khác: mức độ/biểu hiện 162 - Chính sách của Nhà nước với bảo vệ môi trường của Phật giáo Việt Nam, về: + Nhân lực + Kinh phí + Công nghệ + Chính sách + Lĩnh vực khác ghi rõ 4/ Xu hƣớng của Phật giáo tham gia bảo vệ môi trƣờng ở nƣớc ta trong thời gian tới? - Hoạt động cũ - Hoạt động mới 5/ Theo anh/chị để Phật giáo Việt Nam đ ng g p nhiều hơn nữa cho hoạt động bảo vệ môi trƣờng cần c những giải pháp gì? - Biện pháp về kinh tế - Biện pháp về truyền thông - Biện pháp khác ghi rõ Ngƣời ph ng vấn 163 Khung ph ng vấn sâu: Phật giáo với vấn đề bảo vệ môi trƣờng ở nƣớc ta hiện nay (dành cho tín đồ Phật giáo) - Người được phỏng vấn: - Chức vụ công tác: - Tuổi: ; Giới: - Ngày phỏng vấn: - Địa điểm phỏng vấn: - Người tiến hành phỏng vấn: - Nội dung phỏng vấn: 1/ Là tín đồ/ chức việc anh/chị cho biết Phật giáo c những nội dung gì liên quan đến bảo vệ môi trƣờng? - Giáo lý - Giới luật 2/ Là chức việc anh chị hướng dẫn người dân thực hành những nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường của Phật giáo như thế nào? - Phóng sinh - Ăn chay - Đốt vàng mã - Khác (ghi rõ) 2/ Trong đời sống hàng ngày, anh (chị) (tín đồ) hiểu và thực hành những nội dung liên quan đến bảo vệ môi trƣờng của Phật giáo nhƣ thế nào? - Phóng sinh - Ăn chay - Đốt vàng mã - Khác (ghi rõ) 3/ Những vấn đề đặt ra đối với hoạt động bảo vệ môi trƣờng của Phật giáo? 164 - Về phía chính quyền: chính sách, pháp luật - Về phía Giáo hội: 4/ Những khuyến nghị để Phật giáo Việt Nam đ ng g p nhiều hơn cho hoạt động bảo vệ môi trƣờng - Khuyến nghị: + Với cơ quan Đảng và Nhà nươc, chính quyền + Với Giáo hội Phật giáo Việt Nam + Với tín đồ Ngƣời ph ng vấn 165 Khung ph ng vấn sâu: Phật giáo tham gia bảo vệ môi trƣờng ở nƣớc ta hiện nay (dành cho chức sắc, nhà tu hành Phật giáo) - Người được phỏng vấn: - Chức vụ công tác: - Tuổi: ; Giới: - Ngày phỏng vấn: - Địa điểm phỏng vấn: - Người tiến hành phỏng vấn: - Nội dung phỏng vấn: 1/ Ông (bà) cho biết Kinh sách Phật giáo bàn về bảo vệ môi trƣờng nhƣ thế nào? - Kinh - Luật - Luận 2/ Trong thực hành tu tập của Phật giáo, c những nội dung gì liên quan đến bảo vệ môi trƣờng? - Phóng sinh - Ăn chay - Khác (nêu rõ) 3/ Phật giáo trên thế giới c những hoạt động gì trong việc bảo vệ môi trƣờng? - Mô hình mức độ, biểu hiện - Hoạt động mức độ, biểu hiện - Phương diện cụ thể mức độ, biểu hiện - Quốc gia mức độ, biểu hiện - Khác (ghi rõ) 4/ Chủ trƣơng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam 166 - Văn kiện đại hội ghi rõ - Văn bản pháp luật - Thông điệp - Sự nỗ lực của giáo hội hay nhóm các nhà sư 5/ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo địa phƣơng c những hoạt động gì liên quan tới bảo vệ môi trƣờng? - Mô hình từ phía Giáo hội - Mô hình từ phía tín đồ 6/ Nội dung liên quan đến bảo vệ môi trƣờng c đƣợc giảng dạy trong các loại hình đào tạo của Phật giáo không? - Nội dung - Phương pháp giảng dạy thực tiễn và lý thuyết - Tần suất 7/ Khuyến nghị: - Tác động khách quan của kinh tế thị trường, mở của - Khác (ghi rõ) Ngƣời ph ng vấn 167 Thảo luận nh m: Phật giáo tham gia bảo vệ môi trƣờng ở nƣớc ta hiện nay - Người điều khiển thảo luận - Thành phần tham gia thảo luận + Họ tên + Giới tính + Cơ quan công tác/nơi ở - Thời gian thảo luận - Địa điểm thảo luận - Nội dung thảo luận 1/ Đánh giá về hoạt động bảo vệ môi trƣờng của Phật giáo - Thấp hơn/mức độ thấp/biểu hiện - Như nhau/biểu hiện - Cao hơn/biểu hiện - Kết quả 2/ Đánh giá về Chƣơng trình phối hợp giữa Ban thƣờng trực TWMTTQ, BTNMT với các tôn giáo về BMMT và ứng ph với biến đổi khí hậu - Chính sách + Phù hợp + Phù hợp một phần + Chưa phù hợp - Kết quả + Những mặt đạt được + Những mặt hạn chế 3/ Đánh giá về những yếu tố tác động/nguyên nhân - Chủ quan - Khách quan 4/ Đánh giá rõ kết quả của Chƣơng trình phối hợp 168 - Kết quả - Hạn chế - Nguyên nhân 5/ Giải pháp/khuyến nghị - Giải pháp: truyền thông, tổ chức, kinh phí, hoàn thiện chính sách pháp luật... - Khuyến nghị: Đảng/chính quyền; chức sắc nhà tu hành; đoàn thể xã hội và cộng đồng 169 BIỂU KẾT QUẢ Việc tham gia thực hiện Kế hoạch phối hợp “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” Tính từ ngày 21/6/2016 đến nay STT Tôn giáo Mô hình về bảo vệ môi trƣờng và ứng ph với biến đổi khí hậu Các lớp tập huấn tại địa phƣơng về bảo vệ môi trƣờng và ứng ph với biến đổi khí hậu Số hoạt động/chƣơng trình đƣợc tổ chức để bảo vệ môi trƣờng và ứng ph với biến đổi khí hậu Hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trƣờng và ứng ph với biến đổi khí hậu Kinh phí dành cho các hoạt động bảo vệ môi trƣờng và ứng ph với biến đổi khí hậu (Triệu đồng) Số lớp Số người tham gia Số hoạt động Số lượng người tham gia Số buổi Số lượng người tham gia Ngân sách từ ngành TNMT Từ kinh phí hoạt động thường xuyên của MT Từ nguồn vận động xã hội 1 Phật giáo 60 120 45 896 321 227 538 2 580 101 205 30 275 3 770 2 Công giáo 45 60 10 578 294 9 518 1 504 55 786 5 130 750 3 Đạo Tin Lành 8 753 82 4 Đạo Cao Đài 3 3 389 68 170 5 Đạo Islam 1 1 152 15 6 Tôn giáo Baha'i 2 176 17 7 Phật đường Nam tông Minh Sư đạo 1 1 78 7 8 Giáo hội các Thánh hữu ngày sau của Chúa Giêsu Kytô Việt Nam 4 481 48 Tổng cộng 110 199 58 503 615 237 056 4 084 156 991 35 642 4 520 9 Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội 3 98 14 798 1 213 42 8 534 250 (Nguon: UBTWMTTQ TP Hà Nội)
File đính kèm:
- luan_an_phat_giao_voi_van_de_bao_ve_moi_truong_o_viet_nam_hi.pdf
- Bui Hong Thanh.pdf
- tóm tắt tiếng Việt - Bùi Hồng Thanh.pdf